Nếu doanh nghiệp Việt Nam không muốn bị thua ngay trên sân nhà thì một đặc điểm mang tính sống còn của doanh nghiệp đó là chiếm lĩnh được thị trường nội địa. Hiện, doanh nghiệp Việt đang có những lợi thế về việc hiểu rõ văn hoá tiêu dùng của người dân và có nhiều sự lựa chọn trong cách tổ chức thị trường phù hợp với khả năng và lợi thế của mình.
Là một doanh nghiệp thành công trong thời gian ngắn với các sản phẩm uy tín đang chiếm lĩnh thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với ông Dương Xuân Đệ – Giám đốc Công ty Hawee sản xuất và thương mại, một trong những công ty hàng đầu về xây lắp cơ điện để làm rõ hơn vấn đề này.
Ông Dương Xuân Đệ – Giám đốc Công ty Hawee sản xuất và thương mại
– Là một doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường, Hawee có gặp khó khăn gì không thưa ông?
Khó khăn chung của doanh nghiệp Việt Nam bây giờ chính là tài chính và sự cạnh tranh, Hawee cũng không nằm ngoài những khó khăn đó. Về tài chính, dưới sức ép của lạm phát, Chính phủ đang gia tăng việc hạn chế đưa tiền ra lưu thông và hạn chế tín dụng cho doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp tham gia vào mảng xây lắp có liên quan nhất định đến việc đầu tư bất động sản mà mảng bất động sản đang bị hạn chế tín dụng nên cũng ảnh hưởng gián tiếp đến doanh nghiệp. Mặt thứ hai là sau hội nhập, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào Việt Nam rất nhiều nên tính cạnh tranh tăng cao. Một khó khăn nữa là trong mảng xây lắp cơ điện, nguồn nhân lực của Việt Nam còn hạn chế.
– Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng theo tôi được biết thì Hawee đảm nhận rất nhiều gói thầu cho các công trình lớn. Ông có thể nói qua về các gói thầu này?
Đến thời điểm này, Hawee là một trong những nhà thầu cơ điện hàng đầu Việt Nam, với đội ngũ nhân lực lên tới hơn trên 1.000 công nhân kỹ thuật và hơn 250 kỹ sư. Chúng tôi đã và đang tham gia thi công những dự án có quy mô lớn, yêu cầu tiến độ và kỹ thật cao. Có thể kể đến như dự án Khách sạn 5 sao CROWN PLAZA; Tổ hợp trung tâm thương mại, Văn phòng và căn hộ cao cấp MIPEC TOWER; dự án chung cư cao cấp ECOPARK; dự án trung tâm thương mại, chung cư cao cấp GREEN PARK…
– Hawee không những được biết đến với vai trò nhà thầu cơ điện mà còn được biết đến với vai trò là nhà sản xuất tủ điện, thang máng cáp, đai giá đỡ… Vậy, việc phân phối sản phẩm được tính toán ra sao?
Năm 2011, Hawee đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy sản xuất tủ điện, thang máng cáp, và đai giá đỡ trên diện tích 10.000m2. Nhà máy được đầu tư đồng bộ 2 dây truyền sản xuất tự động CNC TRUMPF – Cộng hòa Liên bang Đức cùng máy phát dự phòng 100% công suất, đây là công nghệ sản xuất hiên đại nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, với giải pháp thiết kế Module hóa, chúng tôi đã đưa ra thị trường những sản phẩm với chất lượng tuyệt đối, sánh ngang với sản phẩm nhập khẩu từ các nước phát triển.
Toàn cảnh nhà máy sản xuất tủ điện, thang máng cáp và đai giá của Hawee
Hơn nữa, với kinh nghiệm gần 10 năm kinh doanh phân phối sản phẩm Ống nước PP-R Vesbo, Hawee đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức phân phối sản phẩm, kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện việc cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Với những cơ sở đó, ngay khi có mặt trên thị trường, sản phẩm của chúng tôi đã được sử dụng ở nhiều dự án lớn, tiêu biểu như: Khách sạn Marriott Hà Nội, Metro Nha Trang, Chung cư Thủ thiêm xanh, Khách sạn Bộ quốc phòng, Trung tâm thương mại – Khu đô thị sinh thái Vincom, Bệnh viện Vinmec, Đài phát thanh phát sóng Mễ Trì, Vinpeal Đà Nẵng, trung tâm lưu trữ Dung Quất, Vincom Sài Gòn… Đặc biệt, chúng tôi đã cung cấp tủ điện cho nhiều đối tác Nhật Bản ở các dự án: Nhà máy Jarquar, Heniken, Vietinack, Nhà máy Emerson…
– Vậy định hướng phát triển trong thời gian tới của Hawee là gì?
Hawee phát triển ba lĩnh vực chính là thầu thi công cơ điện; sản xuất và phân phối các sản phẩm ngành cơ điện. Với lĩnh vực Thầu thi công cơ điện, Hawee tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh, trong đó đặc biệt là cạnh tranh với các nhà thầu quốc tế. Đối với mảng sản xuất, trong 5 năm tới, chúng tôi quyết tâm thực hiện và hoàn thành việc xây dựng thêm 2 nhà máy gồm: nhà máy sản xuất dây và cáp điện, nhà máy sản xuất đèn chiếu sáng với tiêu chí cung ứng ra thị trường những sản phẩm có chất lượng và dịnh vụ tốt nhất.

– Tức là Hawee có ý định chiếm lĩnhthị trường Việt và vươn ra thị trường thế giới?

Chắc chắn Hawee sẽ tập trung hướng tới thị trường nội địa. Lý do bởi những năm gần đây thị trưởng xây dựng Việt Nam, đặc biệt là phân khúc thị trường những dự án cao cấp có bước tăng trưởng rất tốt. Về dự án cao tầng, đã xuất hiện ngày càng nhiều các dự án cao tầng khách sạn, văn phòng và chung cư có quy mô lớn, các dự án công nghiệp cũng hình thành hàng loạt các dự án có xuất đầu tư trên dưới 1 tỷ USD, mà những dự án này trước đâythường do các nhà thầu quốc tế đảm nhận. Chúng tôi đã và đang tập trung mọi nguồn lực trong việc gia tăng thị phần ở thị trường xây lắp cơ điện nội địa. Về mục tiêu dài hạn, Hawee cũng sẽ hoạch định kế hoạch triển khai phát triển ra các nước bên ngoài.

– Nếu không muốn bị thua ngay trên sân nhà thìchất lượng và uy tín thương hiệu được Hawee quan tâm thế nào?

Đây là yêu cầu tiên quyết đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Về mặt sản phẩm, Hawee đảm bảo đồng thời hai yếu tố là chất lượng và dịch vụ sản phẩm. Để thực hiện hai yếu tố này, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục xây dựng được lực lượng sản xuất tối ưu nhất, chúng tôi cũng đã áp dụng hệ thống ISO – 9001: 2008 và phần mềm Share point vào hoạt động xây lắp và sản xuất đồng thời cam kết duy trì việc cung ứng ra thị trường những sản phẩm có chất lượng và dịch vụ tốt nhất.
– Để cạnh tranh trên thị trường nội địa thì giá thành sản phẩm ảnh hưởng rất lớn. Vậy giá thành các sản phẩm được Hawee lưu ý ra sao?
Đây là một yếu tố quan trọng để cạnh tranh trên thị trường. Về mặt giá thành, Hawee nỗ lực đưa ra những giải pháp để tăng năng suất lao động và gia tăng giá trị sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, việc giảm giá thành này khác với việc cắt giảm nguyên vật liệu, nhân công dẫn đến giảm chất lượng sản phẩm. Đối với chúng tôi, giảm giá thành ở đây là nâng cao năng suất bằng việc ứng dụng khoa học công nghệ và sử dụng các dây truyền sản xuất tiên tiến nhất vào sản xuất. Về chất lượng lao động, chúng tôi không ngừng đào tạo chuyên môn và liên tục cải tiến kỹ năng cũng như hoạt động quản lý, tổ chức sản xuất để giảm chi phí đầu vào.
Về lĩnh vực thầu cơ điện, ngoài việc nâng cao năng xuất lao động, nghiên cứu – phát triển giải pháp thi công, chúng tôi còn thực hiện giảm giá thành bằng việc xây dựng một chuỗi nhà máy sản xuất trực tiếp các sản phẩm cơ điện. Đối với những sản phẩm chưa sản xuất được, chúng tôi tổ chức hoạt động kinh doanh phân phối.
– Vâng! Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này.
Lưu Vân thực hiện