Startup Việt làm giàu từ thương mại điện tử

Nhằm cung cấp giải pháp kinh doanh cho DN và cá nhân trên nền tảng công nghệ cao, Dương Văn Thiện (SN 1984) – CO-founder & CEO của Công ty CP Thương mại điện tử Bay Cao (Ecomfit) đã đưa ra sản phẩm với nền tảng theo dõi, phân tích và cố vấn giải pháp marketing & sales cho các DN thương mại điện tử (TMĐT).

Sản phẩm giúp chủ website hiểu rõ khách hàng, đưa ra quyết định đúng nhằm tăng doanh thu, giảm chi phí.
DƯƠNG VĂN THIỆN ECOMFIT
8X đam mê công nghệ, ưa mạo hiểm
Là người đam mê công nghệ nên ngay sau khi tốt nghiệp ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) năm 2006, chàng trai 8X Dương Văn Thiện đã tự trải nghiệm thực tế ở nhiều vị trí công việc: Làm việc tại chợ điện tử (Detech); khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm nhưng một thời gian ngắn sau đó Thiện đã nhận thất bại do thiếu kinh nghiệm. Sau lần vấp ngã này, anh chuyển sang làm dự án chacha.vn (mạng xã hội âm nhạc). Tiếp đó, anh về đầu quân tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel với mong muốn được làm việc trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp để tiếp tục trau dồi bản thân. Sau hơn 2 năm làm việc ở thị trường nước ngoài, Dương Văn Thiện quyết định mở một công ty về phần mềm cho riêng mình.
Nhận thấy, thị trường thương mại điện tử hiện tại đang phát triển rất nóng với hơn 8 triệu website Ecomfit trên toàn cầu và bản thân khá hứng thú, đam mê với lĩnh vực phần mềm về analytics (thu thập, đo lường, phân tích) và marketing automation (tiếp thị tự động hóa) cho các website ecommerce (trang web thương mại điện tử) nên từ tháng 6/2017, anh bắt đầu khởi nghiệp với dự án Ecomfit. “Là một startup còn non trẻ nên nguồn lực rất hạn chế. Tìm cách để có thể vượt qua, chiến thắng các đối thủ trên thị trường khi họ có nguồn lực rất lớn là điều không dễ dàng” – CO-founder & CEO Ecomfit chia sẻ.
Tìm hướng đi cho riêng mình
Chia sẻ về phương thức hoạt động của Ecomfit, anh Thiện cho biết, từ một người dùng chưa được định danh khi vào website sử dụng Ecomfit, họ sẽ được định danh hoàn toàn dựa trên hành vi thao tác của họ với dữ liệu trên website. Trung tâm của hệ thống sẽ giúp các công cụ marketing automation đưa được thông điệp đến đúng người dùng, đúng thời gian để không phải chuyển đổi.

Sản phẩm công nghệ Ecomfit dựa trên 3 nhân tố chính: Phân tích dữ liệu một cách đơn giản nhất; cảnh báo cho người dùng, chủ website biết được họ nên hành động như thế nào; chức năng với đúng người và đúng thời gian để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website. Điều đó đồng nghĩa với việc tiết kiệm thời gian, đơn giản, dễ dàng để analytics và hiểu khách hàng; đưa ra quyết định đúng để tăng lượng bán, giảm chi phí; công cụ marketing tiện lợi.

Sau hơn một năm khởi nghiệp, đến tháng 10/2018, Ecomfit chính thức đưa ra sản phẩm. “Đối thủ trên thị trường có rất nhiều, tuy nhiên analytics là lĩnh vực công nghệ tương đối khó, đòi hỏi về kỹ thuật, sự hiểu biết, đó là một lợi thế cạnh tranh” – CEO Ecomfit cho biết. Đến nay, sau 3 tháng ra đời, Ecomfit đã thu được gần 1.000 USD/tháng, khoảng hơn 100 khách hàng trên thế giới Global. Họ đã bắt đầu sử dụng sản phẩm của Ecomfit và có những phản hồi tương đối tốt về sản phẩm.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, CEO Dương Văn Thiện cho biết sẽ hoàn thiện Ecomfit để đưa sản phẩm trở thành một nền tảng về marketing automation và analytics cho các website bán hàng. Đồng thời, để có nguồn lực thực hiện kế hoạch và các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2019, CEO Ecomfit kỳ vọng gọi được số vốn đầu tư 100.000 USD để đạt mục tiêu có hơn 2.000 khách hàng trả phí, với doanh thu khoảng 180.000 USD trong 12 tháng tới và 5.000 khách hàng trả phí trong 2 năm tới.