Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm ATHENA cho biết, để kinh doanh sản phẩm theo hướng thương mại điện tử, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cần thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh
– Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là ai.
– Định hướng kinh doanh theo mô hình nào (B2B, B2C).
– Kế hoạch tài chính.
– Kế hoạch quảng bá.
– Đăng ký tên miền website sao cho dễ nhớ, đáp ứng được tiêu chuẩn SEO (Search Engine Optimizing).
Bước 2: Chuẩn bị hạ tầng công nghệ, con người và quy trình
Đây là một bước chuẩn bị rất quan trọng, biết lựa chọn công nghệ phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng triển khai được thương mại điện tử.
Bước này đòi hỏi sự am hiểu và có kiến thức công nghệ sâu, vì vậy đa phần các doanh nghiệp sẽ nhờ sự tư vấn từ các công ty chuyên trong lĩnh vực thương mại điện tử trợ giúp lựa chọn công nghệ, xây dựng quy trình thực hiện.
Và một phần quan trọng không kém là nhân sự tham gia vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phải có có kiến thức Internet, kiến thức kinh doanh online, marketing online…
Bước 3: Xây dựng website để giới thiệu sản phẩm
Website cần có nội dung thu hút người đọc, tốc độ truy cập nhanh, địa chỉ và các thông tin liên lạc rõ ràng, có các điều kiện, điều khoản, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo niềm tin cho khách hàng. Đặc biệt, cần có phần hỗ trợ trực tuyến qua “Chat” để có thể tư vấn cho khách hàng ngay khi cần thiết.
Website cần đảm bảo tính bảo mật thông tin khi khách hàng nhập các dữ liệu như thông tin cá nhân, thông tin mua hàng, thông tin đặt hàng,…
Bước 4: Thực hiện Online Marketing
Xây dựng nội dung truyền thông, nội dung để tương tác và đưa lên mạng xã hội, diễn đàn,… Xây dựng các website vệ tinh, các kênh bán hàng vệ tinh. Đặc biệt là phải xây dựng hệ thống keyword (từ khóa) liên quan đến sản phẩm đang kinh doanh để cỗ máy tìm kiếm Google định vị được, giúp website hiển thị ở những vị trí đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm.
Xây dựng những báo cáo, phân tích khi khách hàng viếng thăm các mục trên trang web, sử dụng công cụ phân tích báo cáo của Google Analytics để hỗ trợ.
Bước 5: Xây dựng cơ chế thanh toán và giao nhận sản phẩm
Lựa chọn các hình thức thanh toán thuận lợi cho khách hàng như thanh toán chuyển khoản, thanh toán qua internet banking,… Nên lựa chọn đối tác giao hàng chuyên nghiệp để thực hiện giao nhận sản phẩm, có chính sách đổi lại sản phẩm nếu giao hàng không đúng chất lượng cam kết.